HÀU MIYAGI CỦA NHẬT BẢN

HÀU MIYAGI CỦA NHẬT BẢN

HÀU MIYAGI CỦA NHẬT BẢN

HÀU MIYAGI CỦA NHẬT BẢN

Hàu Miyagi là gì?

 Hàu Miyagi, tên khoa học là Crassotrea, được nuôi trồng tại bờ biển Sanriku kéo dài từ phía nam tỉnh Aomori, qua tỉnh Iwate và phía bắc tỉnh Miyagi đến đông bắc Honshu của Nhật Bản, đặc trưng bởi kết cấu tròn hoặc, dài, dẹp, đầy đặn cùng hương vị béo, thơm và giàu dinh dưỡng, nhờ vào vị trí địa lí đặc biệt, được hấp thụ chất dinh dưỡng phong phú từ hai con sông chính, cùng với sự giao nhau giữa hai dòng hải lưu nóng và lạnh tạo nên hương vị thơm béo tự nhiên. Được nuôi với công nghệ nuôi hàu mật độ thấp và được chăm sóc kĩ lưỡng nên những con hàu này rất mập mạp, chứa nhiều chất dinh dưỡng. Nói đến kích cỡ, hàu Miyagi tự hào về kích thước lớn hơn rất nhiều so với hàu cùng giống được nuôi trồng ở các vùng miền khác. Không những thế, Hàu Miyagi còn được thu hoạch, đóng gói theo một quy trình kiểm soát chặt chẽ vậy nên rất an toàn và duy trì được chất lượng. Ngoài ra, hàu còn được cung cấp cân bằng về số lượng và chất lượng trong cả năm nhờ vào nguồn cung ổn định và thường sẽ được thu hoạch vào khoảng từ tháng 3 đến tháng 6 hằng năm để đảm bảo tốt nhất lượng cơ thịt. Việc sử dụng công nghệ cấp đông cấp tốc bằng Proton ở nhiệt độ âm 50C còn giúp cho hàu luôn giữ được độ tuơi ngon của nó. Cũng nhờ công nghệ đó, mà sau khi rã đông hàu vẫn sẽ không bị chảy nước, thịt cũng sẽ không bị bở.

Hau Miyagi
Những con hàu Miyagi đầy đặn và tươi ngon

 

Cách rã đông và bảo quản hàu Miyagi

 Nói về cách thức để rã đông hàu, thì đầu tiên, ta chọn một lượng vừa đủ dùng, sau đó ngâm vào nước sinh hoạt trong khoảng từ 7-10 phút, rồi ngâm vào nước đá khoảng từ 2-3 phút để giúp giảm bớt vị mặn tự nhiên và làm các cơ thịt săn lại, sau đó có thể dùng được ngay.  Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, cần bảo quản hàu ở nhiệt độ -18C và trong điều kiện 1 năm kể tử ngày sản xuất, nếu bảo quản không đúng nhiệt độ này thì hàu sẽ bị rã đông và có hiện tượng tự chảy nước, do đó, hương vị sẽ không còn ngon như ban đầu, thịt cũng sẽ bị bở. Nếu sử dụng không hết sau khi rã đông, nên tách hàu lấy thịt rồi cho vào thau nước đá. Hình thức bảo quản này cho phép sử dụng hàu trong 2-3 ngày trong điều kiện ăn sashimi, tuy nhiên, nếu cấp đông hàu Miyagi lại sau khi đã rã đông thì không nên ăn sống nữa.

 

Chế biến và thưởng thức hàu Miyagi

 Còn để nói về cách chế biến và thưởng thức, có rất nhiều cách để ta chế biến hàu Miyagi, ngoài ăn theo những cách đặc trưng như ăn sống tái chanh, ăn với mù tạt (wasabi), với sốt Pomzu hay Tabasco, ta còn có thể chế biến hàu thành các món như: Hàu nướng phô mai, nướng mỡ hành, v.v, mà vẫn giữ được vị ngon nguyên bản. Khi ăn hàu Miyagi, ta sẽ dễ dàng cảm nhận được vị mặn tự nhiên của nó tiếp xúc với lưỡi, tiếp đến sẽ là hương vị thơm, béo ngậy, ngon ngọt từ trong từng thớ thịt, thêm việc ăn sống kèm với chanh, wasabi hoặc các loại sốt  giúp làm giảm vị mặn sẽ tạo nên một món ăn ngon không thể chê vào đâu được.

Hau Miyagi
Món hàu Miyagi ăn sống kèm với chanh, củ cải bào, thì là và muối tiêu vàng 

 

Hãy thưởng thức món hàu có một không hai này theo những cách chế biến độc đáo khác nhau để cảm nhận hương vị tuyệt vời của nó một cách đa dạng nhất nhé!