ĐÙI HEO MUỐI IBERICO – TINH HOA ẨM THỰC TÂY BAN NHA

ĐÙI HEO MUỐI IBERICO – TINH HOA ẨM THỰC TÂY BAN NHA

ĐÙI HEO MUỐI IBERICO – TINH HOA ẨM THỰC TÂY BAN NHA

ĐÙI HEO MUỐI IBERICO – TINH HOA ẨM THỰC TÂY BAN NHA
Dui heo muoi Iberico
Đùi heo muối Iberico

Vậy Iberico là gì?

Heo Iberico (Lợn Iberico) hay còn gọi là heo đen Iberia, là một giống heo bản địa của bán đảo Iberia, hậu duệ của loài lợn rừng Địa Trung Hải. Đây là một giống heo quý có chất lượng độc nhất và được chăn nuôi theo phương pháp đặc biệt quy định bởi Đạo Luật Hoàng Gia. Ngoài ra, chúng còn là nguyên liệu chính cho món ăn trứ danh Jamón Ibérico – Đùi heo muối Iberico. 

Để làm ra một chiếc đùi heo muối Iberico ngon thuần khiết, người ta phải tuân thủ theo những quy trình nghiêm ngặt và tập quán chăn thả của Đạo luật quy định Hoàng Gia dành cho Iberico. Điển hình là trên mỗi hecta của cánh đồng Dehasa rộng lớn, chỉ được phép tồn tại duy nhất 2 con heo Iberico. Thức ăn chính của loài heo này là hạt dẻ sồi, ngũ cốc và thảo mộc. Giống như các vận động viên khoẻ mạnh, chúng chạy nhanh nhờ có cấu trúc thịt chắc, vậy nên vị ngon ngọt và đặc biệt hơn hẳn. Không những thế, nhờ việc heo Iberico di chuyển nhiều trên cánh đồng để kiếm ăn , cùng với việc cơ thể có các cơ chế chuyển hoá mỡ thành cơ, giúp cho thịt mềm và thơm. Chính vì thế, trên miếng thịt heo Iberico, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy những đường vân mỡ xen kẽ. Ngoài ra, thịt heo còn có chứa 58,8% hàm lượng Axit Oleic vậy nên rất tốt cho tim mạch, đặc biệt là cho trẻ nhỏ.

 

Thưởng thức và cảm nhận loại thịt heo ngon nhất thế giới.

Khi thưởng thức đùi heo muối Iberico, người ta sẽ bị ấn tượng bởi vị thơm béo của những lát thịt được ủ muối trong ít nhất 24 tháng trời tại Tây Ban Nha. Chắc chắn rằng người xem sẽ được mãn nhãn khi tận mắt chứng kiến quy trình cắt lát từng miếng thịt heo để đem lên bàn tiệc, sẽ choáng ngợp bởi tay nghề của đầu bếp chính hoặc người cầm cắt và từ sự điêu luyện, cuốn hút của nó. Từng lát thịt mỏng trong chiếc đùi heo muối vuông vức, mượt mà được cắt tỉ mỉ,  mềm mại bằng những nhát dao sắc bén và gọn gàng. Những lát thịt này mỏng có vị béo ngậy, nhạt hơn so với nguyên bản. Khi ăn một miếng thịt cắt lát trên chiếc đùi heo Iberico này vào, người ta sẽ từ từ cảm nhận được từng thớ thịt tan chảy trong miệng, cuộn kèm với vị béo và một ít mặn mà từ ít nhất 2 năm uớp muối. Người ăn sẽ cảm giác như được lạc vào giữa cánh đồng rộng lớn Dehasa – Vương quốc của những chú heo này vậy.  

Để nói về tinh thần món ăn này, có người đã từng thốt lên lời cảm thán rằng: “Jamón mà uống với rượu vang thì ngon chết đi được”. Minh chứng cho câu nói trên, đã không ít những buổi tiệc họp mặt trong không khí du dương và ánh nến lãng mạn, cùng với những người sành ăn trên thế giới, đều đã bị mê hoặc bởi món này. Họ cùng vui đùa, cùng nói chuyện, cùng hỏi thăm nhau, cùng nâng lên ly rượu vang thanh khiết và họ cùng khép nhẹ đôi mắt để chìm đắm trong sự tan chảy của từng thớ thịt heo iberico đã được cắt kích thích trong miệng.

Thịt heo Iberico có thể được chế biến thành nhiều món, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là ướp muối, sẽ được bán với giá khoảng 3–4 triệu đồng/1 kg. Tuy nhiên những chiếc uớp lâu năm hơn có thể được bán với giá hơn trăm triệu tuỳ loại.

Dui heo muoi Iberico
Đùi heo muối Iberico tại các bữa tiệc

Phân loại chất lượng của thịt heo Iberico

Hiện tại, có 4 mức để đánh giá chất lượng thịt heo muối Iberico. Cao cấp nhất là heo nhãn đen Bellota 100% thuần chủng iberico. Được nuôi tối đa 02 con/1 ha, thức ăn hoàn toàn là hạt dẻ sồi và được muối ít nhất là 36 tháng trở lên. Tiếp theo là loại được dán nhãn đỏ. Đó là con mẹ phải là heo đen thuần chủng 100%, còn cha có thể giống heo lai iberico, gọi là “duroc”. Được chăn thả 1 con/100m2, thức ăn hoàn toàn là hạt dẻ sôdi và được muối ít nhất 24 tháng trở lên. Tiếp đến là loại heo dán nhãn xanh, là giống heo được lai giữa heo bố và heo mẹ là giống Dêcbo và Campo. Thức ăn chủ yếu là ngũ cốc và đậu ở 6 tháng đầu, và dẻ sồi ở những tháng sau. Và cuối cùng là loại heo trắng, được dán nhãn trắng. Đây là nhãn heo Cebo được muối ít nhất 24 tháng, với con mẹ thuần chủng lai heo duroc. Thức ăn chính là ngũ cốc và đậu, chúng chỉ được ăn hạt dẻ sồi vào những tháng cuối và được nuôi trong trang trại với khuôn viên 2m2/1 con.

Hãy khám phá sự độc đáo của đùi heo muối Iberico từ chính những cái nhìn về heo Iberico để góp phần tăng thêm hương vị cho những bữa tiệc của mình nhé!